View this email online
ลงทะเบียนเข้าชมงาน
Fi Asia 2019
ประกาศเทรนด์อาหารและเทรนด์ผู้ประกอบการปี 2020
Drink Industry อัพเดทเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม

บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ แถลงประกาศความพร้อมจัดงาน Fi Asia 2019 ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2562 ที่ไบเทค บางนา พร้อมการฉลองครบรอบวาระสำคัญ 24 ปีแห่งความสำเร็จในการแสดงงานด้านอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ยกระดับ และสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารไทยและอาเซียนให้สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาด โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ามากถึง 750 บริษัท จาก 50 ประเทศทั่วโลก และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงาน ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีศักยภาพในการซื้อและเจรจาธุรกิจมากถึง 20,000 ราย โดย Fi Asia มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 25% ในทุกปีที่มีการจัดงาน และสร้างมูลค่าจากการซื้อ-ขายภายในงานมากถึง 250-300 ล้านบาทในแต่ละปี

โดยเทรนด์อาหารที่มีการทำข้อมูลอยู่ทุกปีของ Fi Asia

ระบุว่า 9 เทรนด์ต่อไปนี้คือหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร

Drink Industry อัพเดทเทรนด์อาหารและเครื่องดืม

โปรตีนแทนเนื้อสัตว์และโปรตีนสายพันธุ์ใหม่ ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6,725 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัว 6.4% ตามความนิยมบริโภคอาหารโปรตีนสูงเพื่อสร้างสมดุลทางโภชนาการทดแทนเนื้อสัตว์ โดยมี Plant Based Food หรือเนื้อไร้เนื้อเป็นดาวรุ่งของเทรนด์นี้

 

ลดน้ำตาล เพิ่มความหวานที่ดีต่อสุขภาพ การเปลี่ยนโครงสร้างอนุภาคของน้ำตาล เพื่อให้ละลายบนลิ้นได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับรสชาติความหวานเท่าเดิม อาหารมีรสชาติเหมือนเดิม 100% แต่สามารถลดน้ำตาลในการผลิตได้มากถึง 40%

 

อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ โดยคำนึงถึงปัจจัย 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพของโลกจะมีมูลค่าประมาณ 10,551 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564

 

อาหารสำหรับผู้สูงอายุและโภชนาการแบบเฉพาะบุคคลการเป็นสังคมผู้สูงอายุของประชากรโลกทำให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น

โดยมีการคาดการณ์ว่าประเทศไทย ในปี 2565 จะมีผู้สูงวัยอายุ 70 ปี มากถึง 4.6 ล้านคน

 

วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องมองหาวัตถุดิบและส่วนผสมที่มีในเฉพาะบางพื้นที่เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม

 

เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส สดชื่น เมื่อตลาดเครื่องดื่มเริ่มอิ่มตัว การสร้างสรรค์สินค้าใหม่จึงเป็นอีกทางออกที่สร้างมูลค่าได้อย่างน่าสนใจ โดย Water Plus เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส และให้ความสดชื่น เกิดขึ้นมาเพื่อทำตลาดใหม่ หลังจากที่ตลาดเดิมอย่างน้ำอัดลมกำลังถึงจุดอิ่มตัว

 

ดื่มเพื่อสุขภาพ จากปัจจัยที่ผู้บริโภคเครื่องดื่มกำลังมองหาสินค้าที่มีน้ำตาลน้อยไปจนถึงไม่มีน้ำตาล แต่รสชาติอร่อยไปพร้อม ๆ กับเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจึงถูกคิดค้นขึ้นมากมายในยุคสมัยนี้ โดยเพิ่มส่วนผสมเพื่อบำรุงสมอง เสริมการทำงานของลำไส้ และเพิ่มความงาม

 

น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้ำดื่มที่สะอาดและมีคุณภาพ โดยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของ GDP พร้อมปัจจัยหนุนจากอากาศร้อนของปรากฏการณ์ El Nino ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะน้ำมะพร้าว

 

การแปรรูปแมลง แมลงเป็นอาหารโปรตีนสูงที่สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ โดยแป้งที่ได้จากการทำแมลงให้เป็นผง 100 กรัม จะให้โปรตีนได้สูงถึง 50% ในขณะที่เนื้อสัตว์อื่น ๆ จะให้โปรตีนที่ 30% เท่านั้น แมลงใช้วัตถุดิบและสร้างมลพิษให้โลกน้อยมาก มูลค่าตลาดของแมลงทานได้อยู่ 12,000 ล้านบาท

อัพเดทเทรนด์ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรม อาหารและ เครื่องดื่ม
ส่วนเทรนด์ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ปี 2020 คือ Food Waste Solutions เพื่อแก้ปัญหาการทิ้งอาหารให้เป็นขยะซึ่งสิ้นเปลืองทรัพยากรในการผลิตเป็นอย่างมาก, AI ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลิตและการจัดการรวมไปถึงสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค, Packaging ที่ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานและการย่อยสลายตามธรรมชาติ, Bountiful Choice เมื่อแบรนด์ต่าง ๆ ถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความต้องการของผู้บริโภค นำไปสู่การสร้างสินค้าที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น, Rising of Food & Agri-Tech จากการคาดการณ์ว่าประชาการโลกจะเพิ่มเป็น 10,000 ล้านคน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นจะต้องมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 70% ส่งผลให้เทคโนโลยีและงานวิจัยต่าง ๆ จะเข้ามามีบทบาทในการเกษตรมากขึ้น และ Foodie Influencer จากผลสำรวจที่ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 58 % บอกว่าโซเชียลมีเดียและรีวิวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ทำให้เสียงบอกต่อมีพลังมากกว่าโฆษณาชวนเชื่อ บทบาทของ Foodie Influencer จึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคช่างเลือกเป็นอย่างมาก
อัพเดทเทรนด์อาหารและเครื่องดืม ผู้ประกอบการ
โปรแกรมสัมมนาที่น่าสนใจทั้งหมด
Seminar
รายชื่อผู้เข้าร่วมแสดงงาน
Exhibitor List

กิจกรรมด้านนวัตกรรมที่คุณไม่ควรพลาด

นำเสนอกิจกรรมเพื่อให้คุณอัพเดตนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อให้ธุรกิจอาหารของคุณตรงใจผู้บริโภคและสร้างความแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม
  • The Sensory Box – สัมมนาและเวิร์กชอปด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร การทดสอบคุณภาพ การวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ และการทดสอบทางประสาทสัมผัส
  • Beverage ingredients Theatre – เวทีจัดแสดงเครื่องดื่มที่ถูกพูดถึงในปัจจุบันและ สัมมนาส่วนผสมเครื่องดื่มที่น่าจับตามอง
  • Innovation Tours and Discovery Tours – การนำทัวร์ในส่วนงานแสดงสินค้า และการทัวร์ส่วนงานแสดงสินค้าด้วยตัวเอง
  • Innovation Zone – โซนจัดแสดงนวัตกรรมสินค้าส่วนผสมอาหารตามเทรนด์ผู้บริโภค

ลงทะเบียนเข้าชมงานฟรี


สำหรับผู้ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าและเข้าชมงาน 500 ท่านแรก รับของที่ระลึกหน้างาน และรับสิทธิพิเศษมากมาย
  • รับบัตรเข้าชมงานทันทีได้ที่เคาท์เตอร์ Print & Go
  • รับสูจิบัตรรายนามผู้ประกอบการ
  • เข้าร่วมโปรแกรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ล่วงหน้า
  • รับข้อมูลข่าวสารผ่าน e-newsletter และโบร์ชัวร์ประชาสัมพันธ์งาน

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Informa Markets
[email protected]
+66 97 0288000
www.fiasia.com/thailand

Grab
Admission
footer_image
facebook_icon linkedin_icon twitter_icon youtube_icon

UBM Asia: 428 Ari Hills Building 18th Floor Phahonyothin Road, Samsen Nai, Phaya Thai, Bangkok 10400

© 2019 Informamakets.